Friday, January 17, 2020

Duyên Văn Nghệ

Nhật Vũ ~(TỰ TRUYỆN)~
4-Tôi làm quen với hội họa. Cái duyên tôi đến với hội họa cũng là thật là hi hữu, không có dự định trước. Số là cây đàn yêu quí đã theo liền bên tôi như hình với bóng trên suốt thời hơn mười năm bỗng dưng bị nước mưa làm hư hại nặng, không dùng được nữa. Trong thời gian tôi trú quân ở Đồng Xoài-nơi đèo heo hút gió- lại thiếu mất cây đàn guitar nên buồn lắm. Cũng may tôi còn nhớ cách thức mấy ông thợ vẽ trên đường phố đã dùng viết chì hoạc bột bồ hóng để vẽ chân dung nên bắt chước làm theo vẽ thử bức chân dung để giải trí. Sau nhiều ngày thực tập tôi đã hoàn thành được một bức chân dung đứa con gái đầu của tôi. Bữc chân dung ấy được vẽ bằng viết chì màu khá giống với tấm ảnh của đứa con gái tôi chụp lúc cháu mới lên 3 tuổi. Sau này khi nó có chồng tôi đã tặng tấm chân dung đó cho nó. Con bé thích lắm.
Nghĩ lại, có lẽ nguồn cảm hứng về hội họa đã manh nha trong tôi -khoảng những năm 1954-1955, thời gian tôi ở Đà Nẵng, mỗi khi đi dạo phố tôi thỉnh thoảng bắt gặp mấy hoạ sĩ đường phố ngồi vẽ chân dung bên lề đường và tôi đã mê mẩn đứng xem hàng giờ không biết chán mắt. Thường tôi thấy mấy ông hoạ sĩ đó vẽ chân dung đen trắng. Phương tiện vẽ thật đơn sơ-dùng viết chì chà trên giấy nhám làm bột vẽ. Cọ của các ông ấy gồm vài cây bút lông hay giấy bản vê tròn lại và một ít bông gòn và cục tẩy. Vậy mà các ông ấy vẽ lên những bức chân dung trông thật có hồn và đẹp.
Do đó sở thích vẽ tranh, vẽ chân dung của tôi bắt nguồn từ dạo ấy. Nhưng phải đợi đến năm 1966 khi dạo phố Sài Gòn, tôi bắt gặp những tập san liên quan đến Hội Họa như... How to Draw One Hundred Head, Planescape , Seascape,v.v. được xuất bản từ Mỹ. Và dĩ nhiên được viết bằng tiếng Mỹ. Nhưng vốn liếng tiếng Anh của tôi lúc ấy lại rất giới hạn ở bộ 6 cuốn English For Today…Thế nên muốn đọc và thấu hiểu trọn vẹn cách vẽ, cách pha màu và bố cục trong môn hội họa tôi lại phải bỏ công học bố túc tiếng Anh- bằng cách học thêm các từ chuyên môn liên hệ đến môn này. Thế là ngày ngày tôi lại chuyên tâm học thêm tiếng Anh. Lúc nào trong túi áo của tôi cũng thủ sẵn một cây viết với cuốn sổ nhỏ để ghi chép những ngữ vựng mới mà tôi vừa bắt gặp ở đâu đó…Cứ thế ngày nào tôi cũng đọc những tập san dậy vẽ bằng Anh Văn và bắt đầu thực hành cách vẽ như học được trong sách. Dĩ nhiên trong thời gian này tôi đã phải chi ra chút ít tiền mua sơn mua cọ vẽ tốn kém không ít..

Sau này tôi có nhiều thời giờ cho môn hội họa là khi tôi được thuyên chuyển về làm huấn luyện viên ở Trường Pháo Binh tọa lạc tại Dục Mỹ, Nha Trang -(khoảng những năm 1966 đến năm 1972)-tôi có dịp tiếp cận và học hỏi thêm về môn hội họa nhiều hơn. Trong thời gian phục tại Trường Pháo Binh, tôi may mắn quen biết hai người bạn mới có cùng sở thích hội họa-Một người theo trường phái Dada, còn người khi theo phái hiện thực. Họ đều là những người xuất thân từ trường Mỹ thuật nên vẽ rất giỏi. Qua những câu chuyện trao đổi về hội họa với họ, tôi cũng biết thêm một số kiến thức căn bản liên quan đến quan niệm sáng tác cũng cách pha màu và bố cục khi vẽ một bức tranh.

Trong suốt sáu năm tại Dục Mỹ tôi miệt mài thực tập môn vẽ của tôi mỗi ngày. Cũng tại đây tôi đã có dịp dùng khả năng vẽ mà tôi đã học được đóng góp cho Cộng Đồng Dân Chúa tại Giáo Xứ Dục Mỹ bằng cách trang hoàng nhà thờ hay Hang Đá trong dịp Giáng Sinh…Phải công nhận những dịp lễ Giáng Sinh tại Giáo xứ Dục Mỹ được tổ chức thật rầm rộ. Bởi có cả thảy ba quân trường Pháo Binh, Biệt Động Quân và Lam Sơn đồn trú tại đó đóng góp nhân lực và vật lực…Thế nên năm nào Lễ Giáng Sinh ở nhà thờ Dục Mỹ cũng được tổ chức rất là hoành tráng. Tôi nhớ nhất Lễ Giáng Sinh năm 1969 -Giáo xứ có mời Đức Cha Thuận về tham dự. Năm ấy Trường Pháo Binh phụ trách phần trang trí phía cuối nhà thờ. Tôi phụ giúp vẽ bộ Sinh Nhật gồm- Chúa Hài Đồng, Đức Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse thật lớn -có chiều cao tổng cộng có đến 24 feet…Riêng bức tranh Thánh Cả Giuse đã choán hết chiều cao một tấm ván ép dài 8 Feet. Tôi nhớ mỗi ngày đi làm về, sau bữa ăn chiều, tôi vội vàng ra nhà thờ vẽ cho kịp bộ Sinh Nhật này. Có lẽ thời gian phải mất đến cả tuần lễ mới vẽ xong. Giáng Sinh năm ấy thật lớn, vui tươi, hoành tráng nhất trong những năm tôi ở Dục Mỹ.

Thế rồi mọi sự thay đổi, năm 1973 tôi sang Mỹ tu nghiệp quân sự_ (Khóa Pháo Binh Cao Cấp tại Fort Sill, Lawton, Oklahoma)_nên môn vẽ tranh sơn màu của tôi cũng tạm thời gác lại từ ngày đó. Tuy vậy tôi cũng thỉnh thoảng tôi lên YouTube hoạc TV xem chương trình vẽ tranh biểu diễn của các hoạ sĩ. Tôi thích nhất cách vẽ của Bob Ross. Ít nhiều gì qua những chương trình này cũng giúp tôi hiểu thêm về kỹ thuật vẽ tranh và khiếu thẩm mỹ hội họa.

5-Vẽ tranh bằng Photoshoop.

Khoảng năm 1998 tôi được cậu con trai tặng cái Software Photoshoop 7.1-(Hiện nay đã có Photoshoop 8.0). Thế là tôi lại có dịp làm quen với cách vẽ Tranh bằng Photoshop…Lúc đầu tôi chưa biết cách xử dụng nên cứ cất trong ngăn kéo, mãi đến khi thấy đứa cháu học Commercial Art dùng Photoshoop để tô màu cái project của nó trông thật đẹp. Tôi hỏi cháu liệu tôi có thể dùng Photoshoop để vẽ tranh màu không? Cháu nói có thể được. Theo cháu ấy thì nên phác họa bức tranh lên giấy bằng viết chì trước, sau đó dùng photoshoop tô màu lên bản vẽ đó. Thế rồi tôi về nhà làm thử. Nhưng nhìn bức tranh màu sắc không được tươi tắn tự nhiên mấy. Thế là tôi thử vẽ trực tiếp lên computer với tất cả chức năng của Photoshoop mà tôi biết được lúc đó. Thật bất ngờ là tôi đã thành công. Tuy lúc đầu chưa quen tay và chưa hiểu nhiều chức năng của SW nên đường nét và màu sắc của những bức tranh đầu chưa đạt mức. Nhưng dần dà qua ngày tháng khổ công tập luyện tôi đã vẽ được một số bức tranh trông khá bắt mắt.

Hiện những bức tranh này được lưu trữ trong trang Tranh Họa của tôi theo cái link sau đây. Mời các bạn bấm để xem: http://www.nhatvustudio.com/Tranh/tranhhoa.htm

6- Cách dùng Photoshoop để vẽ tranh màu.
Photoshop có nhiều chức năng khác nhau. Nó có thể xử được dụng để vẽ phác họa bản thiết kế hoạc cũng có thể dùng để chỉnh sửa ảnh v.v, Riêng với tôi thi tôi thường dùng nó để ghép ảnh nghệ thuật, dùng làm homepage hoạc dùng nó để vẽ tranh màu. Trong bài viết này tôi đặc biệt nói qua về cách dùng photoshop để vẽ tranh.

Xin bấn vào cái link dưới đây để xem: cách dùng photoshop để vẽ tranh.

http://www.nhatvustudio.com/…/Cach-ve-tranh-bang-photoshop.…

Trong khi tìm hiểu về môn hội họa tôi, ngoài những kiến thức căn bản liên quan đến quan niệm sáng tác, cấu trúc, cách bố cục về đường nét, nặng nhẹ hình dáng cũng như màu sắc cho một một bức tranh sao cho bắt mắt người xem. Trong khi tham khảo về hội họa tôi cũng được nghe những giai thoại khá lý về họa sĩ tài danh Leonard de vinc khi vẽ nụ cười của nàng Lisa Mona. Nghe nói ông đã phải để ra 4 năm để vẽ nụ cười của nàng Lisa Mona và phải hối lộ cho người giữ nhà xác để có thể giải phẫu tới 7 cái xác chết mới tìm ra rằng… có cả thảy 13 cơ cười tác động trên nụ cười. Khi ta cười ngoài làn môi cử động ra, còn một số các khác cơ trên mặt cũng chuyển động theo như dái tai, nhân trung, con tằm dưới hai mắt, chân mi, khoé mắt cũng cười theo...

Tóm lại cũng như viết nhạc, vẽ tranh cũng là môn giải trí rất thích thú đối với tôi. Ngoài ra nó còn giúp tôi có thể áp dụng những căn bản của hội họa vào việc sáng tác âm nhạc và kể cả khi phối trí để chụp một tấm hình nghệ thuật nữa. Bởi giữa hội họa, âm nhạc và photograph có một số căn bản tương quan rất mật thiết với nhau về cách phối trí -(compse)- về đường nét, góc cạnh, sự liên tục, hình thể, khối nặng nhẹ về màu sắc v.v... Xin mời dạo xem trang Tranh Họa của Nhật Vũ theo cái link sau đây:

http://www.nhatvustudio.com/Tranh/tranhhoa.htm

No comments:

Post a Comment