Saturday, April 21, 2018

Nhật Vũ và CD-Gió Hát Ngàn Lời Ru- Bài giới thiệu của Trường Đinh

CD -Gió Hát Ngàn Du
Thơ Phạm Ngọc - Nhạc Nhật Vũ

...
Nhật Vũ và CD Gió Hát Ngàn Lời Ru



CD Gió Hát Ngàn Lời Ru là CD thứ 3 của NS Nhật Vũ vừa cho ra mắt trong tháng nầy. Trong thời gian qua, NS Nhật Vũ đã tự thực hiện và trình làng 2 CD's nhạc Việt với chủ đề "Mái Tóc Khoe Khoang" và "Cõi Miên Tình". Anh đã sáng tác trên 100 tình khúc, gồm lời Anh và Việt. 

NS Nhật Vũ, tên thật Vũ Khắc Hộ, sinh quán Bùi Chu - Bắc Việt, di cư vào Nam năm 1954. Du học ở Mỹ Quốc năm 1974, tu nghiệp quân sự, tại tiểu bang Oklahoma. Hiện đang định cư tại tiểu bang Texas. Ngoài sở thích viết nhạc và sáng tác thơ, tùy bút, hồi ký và biên khảo về âm nhạc, anh rất đam mê với các bộ môn nghệ thuật khác như hội họa, nhiếp ảnh, dịch thơ Anh/Việt... Anh tốt nghiệp khóa kỹ nghệ họa năm 1982 tại La Salle University, Chicago. 

Nhật Vũ tự học âm nhạc và chơi guitar từ lúc trẻ khi còn ở Việt Nam. Khi sang USA, anh theo học các khóa về guitar (Lead guitarist, Electric bass guitarist) và có sáng tác một số nhạc đồng quê country western. 

Trong CD Gió Hát Ngàn Lời Ru, gồm 10 tình khúc phổ từ thơ của thi sĩ Phạm Ngọc. Hình bìa CD do họa sĩ Ðỗ Duy Ngọc trình bày. 10 tình khúc khá đặc sắc, qua nhiều thể loại Bolero, New Age, Slow, Tango, với phần hòa âm của các NS Quốc Dũng, Quang Ðạt, Nguyễn Quang… qua các giọng hát tên tuổi Hạnh Nguyên, Quang Minh, Tấn Ðạt, Vân Khánh, Khắc Dũng và Tố Nga. 

Nhạc bản Gió Hát Ngàn Lời Ru, do NS Nguyễn Quang hòa âm, được Nhật Vũ chọn làm chủ đề cho CD nầy, với lời ca từng câu 5 chữ từ bài thơ rất mượt mà của thi sĩ Phạm Ngọc, đã vẽ lên cả một vùng trời thi tứ lãng mạn Paris, với giòng Seine sương mù, với lá rơi trong mùa thu và dáng em thướt tha buồn một trời anh tâm tư, bởi "em xanh mùa lá biếc" nên hồn người thơ đã chớm nụ yêu đương, vì "em làm nỗi nhớ" và "gió hát ngàn lời ru" trong tim người với bao nỗi nhớ vây quanh. 

- Mời nghe: GHNLR-Tiêng hát Hạnh Nguyên

Với điệu slow 4/4 tình tứ qua nhạc khúc cay lòng "Theo Em Quên Ðếm Tuổi Mình", với phần hòa âm của NS Nguyễn Quang, tiếng hát Quang Minh, quyện mãi trong tâm tư người nghe một bầu trời râm mưa và hoàng hôn nắng tàn dịu vợi. Qua lời ca và là những vần thơ của thi sĩ Phạm Ngọc, khi con tim yêu đương, có nhẽ dốc tuổi người đã vượt ngoài không gian và thời gian, bởi "em xưa tóc dài qua phố, anh theo quên đếm tuổi mình, xa nhau lá vàng nỗi nhớ, bây giờ lối cũ buồn tênh". Thi sĩ Phạm Ngọc đã ghi lại cả một vừng ký ức tím từ kỷ niệm tình xưa, qua sự giao cảm tuyệt vời của NS Nhật Vũ, bài thơ đẹp đã lướt cánh mây thành một nhạc khúc ru êm đời, dịu lãng theo hoàng hôn và ít nhiều tiếc nuối đến thẫn thờ. Với "em xưa chưa lời hẹn ước, bây giờ khuyết nửa vầng trăng, chút tình không ai giữ được, trôi theo con nước độc hành". Và, ở trong tim tác giả, của bài thơ, của nhạc bản, là dĩ vãng tình thật đẹp, đẹp như mơ, khi kỷ niệm là môi xinh, khi mắt em là sao trời, khi hương da em là một tình biển ngây ngất đam mê, để giờ đây cách chia, để giờ đây phôi pha, và còn lại gì, là nỗi buồn riêng anh "như cây sồi lẻ bạn" "xa người nhớ mãi không quên"… 

- Mời nghe: Theo Em Quên Đếm Tuổi Mình-QM:




Ðặc biệt trong CD nầy, một nhạc bản với âm điệu Huế, rất Huế. Có nhẽ đây là nhạc bản Huế đầu tiên của NS Nhật Vũ trong số trên 100 tình khúc anh đã sáng tác tại hải ngoại. Là tình khúc "Em Huế Xưa", với phần hòa âm của NS Quang Ðạt, tiếng hát Vân Khánh. Nói đến nhạc Huế, có nhẽ không ai không ngưỡng mộ NS Võ Tá Hân với những tình khúc rất Vỹ Dạ, với trên 20 CD's Tình ca đã trình làng, qua các giọng hát tuyệt vời của Bảo Yến, Trung Hậu, Nhã Phương... Thì trong CD nầy, Nhật Vũ đầu tiên cho trình làng một nhạc bản Huế, với âm điệu và ca từ rất quê hương. Nổi bật hơn nữa là tiếng hát thật trong, thật mới, và thật Huế ru êm lòng người. Lời ca đẹp nhưng đẹp hơn nữa qua giọng hát lướt sóng trên giòng Hương Giang của nữ ca sĩ Vân Khánh, dìu dặt qua tiếng chuông nhẹ vang ký ức buồn trên miền đất Thiên Mụ, của "Tràng Tiền mấy nhịp mù sương, đêm hoa đăng cũ, trăng vương giọng hò", của Vỹ Dạ buồn và nón lá bài thơ "chiều nay Vỹ Dạ ngóng trông, vắng em Thiên Mụ hồi chuông vọng buồn". 

Cách xếp chữ lập lại ở giữa câu thật khéo, gợi thêm âm vang từ điệu, từ lời... lướt qua kẽ lách tim hồn của người thưởng thức. Lối sắp xếp nầy NS Nhật Vũ đã có lần thử nghiệm thành công với nhạc bản "Quà Quê", phổ từ bài thơ rất quê hương của nhà thơ Nguyễn Thanh Trúc, với những chữ "là" rất đặc biệt, mà Xướng ngôn viên Uyển Diễm đã giới thiệu trên Ðài Radio Bolsa của NS Việt Dzũng và đã được phát thanh lần nữa trên Ðài Radio VNRA của anh Nguyễn Ðình Khánh ở Sydney: "quê nghèo những tối sáng trăng, bên thềm chải tóc nhớ chàng miên man". 

- Mời nghe: Em Huế Xưa-Vân Khánh

 

Trong 10 Tình khúc Nhật Vũ qua CD Gió Hát Ngàn Lời Ru, có 2 nhạc bản về trăng. "Một Mối Tình Riêng Ta Với Trăng", qua tiếng hát Tố Nga, của giấc mộng đêm rằm, soi bóng người qua trăng, cô liêu còn lại trăng với ta, với mùa hẹn ước, với vạt sáng bên thềm như reo gió hẹn thề cho đợi chờ tình cũ: 

"lung linh thắp sáng khung trời nhớ 
âm vang khúc hát ân tình cũ 
anh vẫn đợi chờ trăng nửa đêm" 

Và với "Trăng Viễn Khơi", qua phần hòa âm của NS Quốc Dũng, tiếng hát Tấn Ðạt, "gọi em khi bước chân về phố" vì "anh còn đợi mãi bao mùa gió", để rồi khi hoàng hôn xuống là mặt trời lặng im với "nỗi buồn xô sóng nghiêng". 

- Mời nghe: Trăng Viễn Khơi-Tấn Đạt




"Mộng" với tiếng hát Tấn Ðạt, với bóng em là nụ cháy mùa đông, vẫn ngan ngát hương phấn bay, trong gió, trong mơ… của đêm về thức gọi yêu đương gầy, của "lãng mạn một giòng thơ", của "ánh trăng xưa lơ lững đầu con sóng", của "đêm cô đơn thao thức lệ cho mình". Và, với tiếng hát dịu vợi xa và ngọt ngào gần của Tố Nga, qua các nhạc bản "Một Mối Tình Riêng Ta Với Trăng" "Xin Có Em Giữ Lại Bên Ðời" "Con Ðường Cũ" với âm điệu Tango và Bolero, với chút reo vui, với chút vút cao mãi còn linh lung theo với. Và, Khắc Dũng, với giọng hát rất trầm nhịp qua nhạc bản "Khúc Hạ Buồn" của đôi lời tâm tư thì thầm với chính linh hồn, của "tôi quay về cô đơn chiều tháng bảy", của "loài ve sầu hát khúc tiễn đưa nhau" trong cuối mùa nắng hạ thật buồn. 

Hạnh Nguyên, qua 2 tình khúc "Gió Hát Ngàn Lời Ru" và "Ðêm Chia Ly" với giọng điệu nũng nịu buồn, ngọt thật lịm, linh lung mong manh như mộng. Tiếng hát Hạnh Nguyên ít nhiều đã điểm tô cho CD Nhật Vũ màu sắc lãng mạn nhẹ nhàng, của muôn lời hoa tình tứ, của cái lả lơi thật dễ thương, của "em làm nỗi nhớ nên phố thành mùa thu", của chia ly ngỡ ngàng, của "xót xa trong tiếc thương", của "hoang vu con nắng gầy", của "một Thủy Tiên Paris quê nhà". "Ðêm Chia Ly" của Hạnh Nguyên và "Em Huế Xưa" của Vân Khánh - có nhẽ là một trong những tuyệt phẩm Vân Khánh / Hạnh Nguyên. Người nghe có thể tìm thấy cái nhẹ nhàng ở lời ca, ở âm điệu rót lướt qua vai, ở cái riêng quê hương, ở cái reo tâm tư của Vỹ Dạ, ở những tiếng hát từ quê hương mà bao người đã ái mộ và thương mến, qua nhiều tình ca từ các CD's của các NS Võ Tá Hân, Khanh Phương, Nguyễn Tuấn, Phạm Anh Dũng... Và, với "Ðêm Chia Ly" của Nhật Vũ và Phạm Ngọc, Hạnh Nguyên hôm nay vẫn tuyệt vời với âm giọng trẻ, với sắc thái mới, đã vẽ lên qua lời ca một bức tranh buồn chia ly như áng mây trời, như vạt khói bay từ cuối ngả cuộc tình xưa… 

"mong manh như áng mây 
chia tay ai có hay 
xót xa trong tiếc thương 
hoang vu con nắng gầy" 

- Mời nghe: Đêm Chia Ly-Hạnh Nguyên




Trường Ðinh 

BBT Nguyệt San Hồn Quê & Văn Nghệ Net




No comments:

Post a Comment