Friday, March 9, 2018

NGÂM THƠ


NGÂM THƠ
~~~O~~~
Giọng ngâm: Nhật Vũ
-Màu Tím Hoa Sim: Thơ Hữu Loan
-Cô Hàng Xóm : Thơ Nguyễn Bính
-Trăng Sáng Vườn Chè: Thơ Nguyễn Bính
………………………………….
Trước năm 75, tôi rất thích nghe chương trình Tao Đàn …của cây sáo Nguyễn Đình Nghĩa và giọng ngâm Tô Kiều Ngân…Hôm qua tôi loay hoay tìm cách học cách ngâm thơ …Trước hết tôi lên YouTube...”Tầm sư học nghệ”…may quá thấy có người chỉ cách …Tôi đọc sơ qua bài viết của GS âm nhạc Dân Tộc Tr ần Quang Hải …

Trần Quang Hải : Có bao nhiêu cách ngâm thơ ở Việt Nam

Hỏi : Tôi có dịp nghe người Tàu ngâm thơ giống như đọc thơ . Còn người Việt ngâm thơ có cảm tưởng như hát vậy ? Xin cho biết bên xứ Việt Nam có bao nhiêu cách ngâm thơ ? và ngâm thơ có nhạc đệm hay không ?

Đáp : Nguyên cả Á châu, ngâm thơ đều là đọc thơ với giọng trịnh trọng, chứ không có ngân nga lên xuống như Việt Nam . Xứ Việt Nam duy nhứt có nhiều thể loại ngâm thơ không những ở Á châu mà luôn cả trên thế giới .
Nếu ông nghe người Việt ngâm thơ mà có cảm giác như hát , điều đó dễ hiểu là vì người Việt phát triển thể điệu ngâm thơ trên một bát độ , lên xuống . ............................................
Sau đó tôi lên YouTube nghe NSND Trần Thị Tuyết chỉ cách ngâm thơ theo các điệu ngâm Sa M ạc, Hát Xẩm , Sa Mạc Chèo
và Lẫy Kiều .v.v….

Thế là...”Thừa thắng xông lên”..tôi mở máy tập ngâm và thâu thử....Lúc đầu tôi hơi bị confuse chút đỉnh ...giữa cách ngâm thơ và Hát Ru Em....Nhưng dần dà tôi cũng tạm .."Ngộ ra "...cách ngâm thơ có chỗ luyến láy khác hẳn với cách Hát Ru Em....Và bây giờ xin mời các bạn nghe cho vui .."Giọng Ngâm Tập Sự":...của NV qua ba bài thơ:
1-Màu Tím Hoa Sim: Thơ Hữu Loan
2 -Cô Hàng Xóm : Thơ Nguy ễn Bính
3-Trăng Sáng Vườn Chè: Thơ Nguyễn Bính

Mong được các bạn cổ võ và vui vể đón nhận...

No comments:

Post a Comment